• Welcome to เว็บบอร์ด ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5.
 

ข้าราชการชั้นผู้น้อย เฮ !!! เตรียมได้รับเงินค่าครองชีพ และเงินเดือนเพิ่ม

เริ่มโดย admin_01, 05 พฤศจิกายน 2014 08:56

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

admin_01

ข้าราชการชั้นผู้น้อย เฮ !!! เตรียมได้รับเงินค่าครองชีพ และเงินเดือนเพิ่ม








การยกระดับรายได้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐชั้นผู้น้อย


สำนักงาน ก.พ. (โครงการปรับระบบค่าตอบแทนฯ) ทำหนังสือกราบเรียนเพื่อพิจารณาถึงนายกรัฐมนตรี แจ้งถึงข้อเสนอ เรื่อง การยกระดับรายได้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐชั้นผู้น้อย

.../ ตามนโยบายคณะรัฐมนตรี  ประการหนึ่งระบุว่า "...จัดระบบอัตรากำลังและปรับปรุงค่าตอบแทนบุคลากรภาครัฐให้เหมาะสมและเป็นธรรม ยึดหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี การบริหารจัดการภาครัฐแบบใหม่ การตอบสนองความต้องการของประชาชนในฐานะที่เป็นศูนย์กลาง และการอ้านวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นวางใจในระบบราชการ ลดต้นทุนด้าเนินการของภาคธุรกิจ เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับนานาประเทศ และการรักษาบุคลากรภาครัฐที่มีประสิทธิภาพไว้ในระบบราชการ โดยจะด้าเนินการตั้งแต่ระยะเฉพาะหน้าไปตามล้าดับความจ้าเป็น และตามที่กฎหมายเอื้อให้สามารถด้าเนินการได้"

.../ สำนักงาน ก.พ. ได้จัดทำข้อเสนอการปรับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวและการปรับบัญชีเงินเดือนเพื่อยกระดับรายได้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐชั้นผู้น้อย  ดังนี้

แนวทางการดำเนินการ
1. ปรับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐชั้นผู้น้อย (มีเงินเดือนไม่เกิน 12,285 บาท) จะได้รับการปรับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวจากอัตราเดือนละ 1,500 บาท เป็น 2,000 บาท และผู้ใดที่ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวแล้วมีรายได้ไม่ถึง 10,000 บาท ให้ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพิ่มขึ้นเพื่อให้มีรายได้รวมขั้นต่ำเท่ากับ 10,000 บาท และมีเงื่อนไขว่าผู้ที่จะได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวจะต้องเป็นผู้ที่มีรายได้รวมไม่เกิน 13,285 บาท โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557

2. ปรับบัญชีเงินเดือน ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐชั้นผู้น้อย (ผู้ดำรงตำแหน่งที่ไม่ได้รับเงินประจำตำแหน่ง) ระดับตำแหน่งไม่เกินระดับชำนาญการ หรือระดับ 7 หรือชั้นยศพันโท หรือเทียบเท่า จะได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้น 1 ขั้น (ระบบเงินเดือนแบบชั้น) หรือร้อยละ 4 (ระบเงินเดือนแบบช่วง) และจะปรับเพิ่มเพดานเงินเดือนขั้นสูงของทุกระดับ/ขั้น อีกประมาณไม่เกิน 3 ขั้น หรือร้อยละ 10 เพื่อให้ผู้ที่มีเงินเดือนตันได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นด้วย โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2558

และล่าสุด เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2557 นายกรัฐมนตรีลงนามเห็นชอบให้ดำเนินการ จัดทำข้อเสนอการปรับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาก่อนเพื่อประกาศใช้ในเดือนตุลาคม 2557 และจัดทำข้อเสนอการปรับบัญชีเงินเดือนซึ่งมีขั้นตอนดำเนินการที่มากกว่าไปครบคู่กันเพื่อประกาศใช้บังคับในวันที่ 1 เมษายน 2558

ที่มา//พ.จ.อ. ชนินทร์ ราชมณี
ผู้อำนวยการส่วนประสานการถ่ายโอนบุคลากรและมาตรฐานตำแหน่ง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
อ้างอิง//http://www.thailocalmeet.com/index.php?topic=56735.0