• Welcome to เว็บบอร์ด ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5.
 

วัดม่อนจำศิล

เริ่มโดย admin_01, 26 สิงหาคม 2014 13:38

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

admin_01

วัดม่อนจำศิล






วัดม่อนจำศีล ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง คือวัดแห่งหนึ่งที่ประดิษฐานพระเจ้าทันใจ ไว้ในวิหารด้านหลังพระธาตุเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ วัดม่อนจำศีลเป็นวัดสถาปัตยกรรมพม่า ถูกปล่อยร้างมานาน ประวัติการก่อสร้างจึงไม่ทราบแน่ชัด แต่ก็ยังโชคดีที่มีการค้นพบประวัติบางส่วนของวัด เป็นวัดที่มีความงดงามมาก มีพระเจดีย์องค์ใหญ่ทั้งหมด 3 องค์ เป็นวัดที่ได้รับการบูรณะอย่างจริงจัง จากท่านเจ้าอาวาสพระครูพิศาลสุภัทรกิจ ซึ่งเป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบองค์หนึ่ง ซึ่งผมสามารถยืนยันด้วยตนเอง เพราะเคยบวชเป็นสามเณรที่นั่น 3 ปี และเป็นสามเณร อุปัฏฐากของหลวงพ่อฯ ซึ่งทุกคนจะ เรียกท่านว่า "ตุ๊ลุง" ตุ๊ลุงเป็นพระที่ตั้งโรงเรียนปริยัติธรรมในวัด และให้การศึกษาฟรีแก่สามเณร โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด หลาย ๆ คนจบที่นั่นและเรียกได้ว่าอยู่รอดเป็นคนมาจนทุกวันน ี้เพราะตุ๊ลุงเป็นพระที่เก่งด้านวิปัสสนากรรมฐานและด้านพระอภิธรรม ศิษย์ของตุ๊ลุงเรียกได้ว่าจะต้องได้เรียนพระอภิธรรมทุกคน ส่วนมากจะจบชั้นจูฬอภิธรรมิกตรีเป็นอย่างต่ำ คุณความดีของตุ๊ลุง หากใครไม่ได้สัมผัสจริง ๆ จะไม่ทราบ ผมจำความได้ตลอด 3 ปี ที่บวชเรียนที่นั่นและเป็นสามเณรอุปัฏฐาก ตุ๊ลุงจะอยู่ในศีลในธรรมเช่น เรื่องการกินอาหารยามวิกาล ตุ๊ลุงไม่เคยแตะต้อง, การใส่กางเกงใน (ซึ่งถือเป็นการแต่งกายเลียนแบบคฤหัสถ์) ตุ๊ลุงจะไม่ใส่ และห้ามสามเณรที่วัดใส่, การอยู่ลับหู ลับตาคน (ตุ๊ลุงจะต้องมี สามเณรอย่างน้อย 1 รูป อยู่ด้วยเมื่อสนทนาทั้งบุรุษและสตรี) และ อีกหลายเรื่องราวที่ผมเห็นวัตรปฏิบัติของตุ๊ลุงเสมอต้นเสมอปลาย ปัจจุบันผมยังศรัทธาตุ๊ลุงอย่างไม่เสื่อมคลาย... แต่สงสารตุ๊ลุง ที่รับผิดชอบภาระในวัดมากมาย จนเรียกได้ว่ารับผิดชอบทั้งวัด ทั้งสามเณรเกือบร้อยรูป...เห็นแล้วก็ได้แต่อนุโมทนาในคุณความดีของพระท่านหนึ่งซึ่งหายากในปัจจุบัน...

      วัดม่อนจำศีล เป็นวัดที่ประดิษฐาน “พระเจ้าทันใจ” ซึ่งศักดิ์สิทธิ์มาก เรียกว่า หากอยู่ในศีลในธรรม ขอสิ่งใดได้สิ่งนั้นแทบไม่น่าเชื่อ แต่ก็มีหลายคนที่ใกล้เกลือกินด่าง “พระเจ้าทันใจ” เป็นพระพุทธรูปที่ใช้เวลาสร้างได้สำเร็จภายใน 1 วัน กล่าวคือ จะเริ่มพิธีตั้งแต่หลังหกทุ่มเป็นต้นไป จนสามารถสร้างองค์พระได้สำเร็จก่อนพระอาทิตย์ตกดิน (ก่อนเวลา 18.00 น.) ของวันถัดไป ถ้าสร้างไม่เสร็จถือเป็นพระพุทธรูปธรรมดาทั่วไป และสามารถทำพิธีพุทธาภิเษกได้ในเย็นอีกวันหนึ่ง ทั้งนี้เนื่องจากการสร้างพระพุทธรูปนั้น มักจะมีขั้นตอนและพิธีกรรมที่ละเอียดซับซ้อน การสร้างพระพุทธรูป และสามารถทำพิธีพุทธาภิเษกได้สำเร็จภายใน 1 วัน จึงถือว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์ จึงเชื่อกันว่าเป็นเพราะพระพุทธานุภาพ และอานุภาพแห่งเทพยดาที่บันดาล ให้พิธีกรรมสำเร็จโดยปราศจากอุปสรรค ดังนั้นพุทธศาสนิกชนจึงถือว่าพระเจ้าทันใจเป็นพระพุทธรูปที่จะบันดาลความสำเร็จให้แก่ผู้อธิษฐานขอพรได้อย่างทันอกทันใจ การสร้างพระเจ้าทันใจนั้น มีลักษณะที่ี่แปลกกว่าการสร้างพระพุทธรูปอื่น ๆ กล่าวคือจะมีการบรรจุหัวใจพระเจ้าคล้ายกับหัวใจของมนุษย์ ตลอดจนการบรรจุวัตถุมงคลสิ่งของมีค่าไว้ในองค์พระพุทธรูปด้วย ละในช่วงระยะเวลาที่กำลังปั้นจะต้องมีการเจริญพระพุทธมนต์ของพระสงฆ์ตลอดทั้งคืนจนสว่างด้วย “พระเจ้าทันใจ” จะมีหลายองค์ในวัดทางภาคเหนือ หากมีโอกาสลองสักครั้งที่จะไปกราบพระเจ้าทันใจวัดม่อนจำศีล

      และที่สำคัญวัดม่อนจำศีล ยังมีพระธาตุเจดีย์ที่ศักดิ์สิทธิ์ มีความงดงามและพระธาตุองค์ใหญ่ จำนวน 3 องค์ แต่วัดขาดการบูรณะและขาดการดูแลเท่าที่ควร อาจจะเป็นเพราะภาระของหลวงพ่อเจ้าอาวาสองค์เดียว จึงทำให้การปรับปรุงพัฒนานั้นเป็นไปอย่างล่าช้า หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องดูเหมือนจะไม่ให้ความสำคัญ ผมเชื่อว่า บางหน่วยงานในจังหวัด ยังไม่รู้จักชื่อวัดด้วยซ้ำว่ามีอยู่ในลำปาง (เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมเองครับ) เสียดายแทน ที่มีของอันทรงคุณค่าไว้ แต่กลับกลายให้สูญสิ้นค่าไปกับกาลเวลา....สักครั้งนะครับ หากคุณมีเวลา หาเวลาไปทำบุญ กราบขอพรพระเจ้าทันใจ วัดม่อนจำศีล สนทนาธรรมกับท่านเจ้าอาวาสสักครั้ง คุณจะรู้สึกด้วยตนเองว่า ศาสนานี้ยังมีพระดี ๆ อีกมากมายที่ตั้งใจทำ... แต่ไม่โด่งดังเพราะท่านไม่โฆษณาตนเอง...

ข้อมูลจาก : http://www.lampang.go.th/travel/weblp/page/page7.html


admin_01

#1







วัดม่อนจำศีล ตั้งอยู่เลขที่ 211  ถนนม่อนจำศีล บ้านป่าขาม หมู่ที่ 1 ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินวัดมีเนื้อที่ 70 ไร่  98 ตารางวา   วัดม่อนจำศีลเป็นวัดที่เก่าแก่ คาดว่าสร้างสมัยพระนางจามเทวี เป็นวัดป่าสำหรับเจริญกรรมฐาน  ซึ่งถูกทิ้งไว้ให้รกร้างมานาน มีเจดีย์ซึ่งบรรจุพระเกศธาตุของพระพุทธเจ้า และซุ้มพระเจ้าทันใจ (เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด)กำแพงล้อมบริเวณเจดีย์ ซุ้มประตู

admin_01

#2

พระเจ้าทันใจ






















admin_01

#3