• Welcome to เว็บบอร์ด ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5.
 

หน่วยงานตำรวจโดดเด่นในรอบปี 56

เริ่มโดย chusit, 02 มกราคม 2014 09:17

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

chusit

หน่วยงานตำรวจโดดเด่นในรอบปี 56


ในรอบปีที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ รวมทั้งคดีสำคัญมากมาน หลากหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหน่วยงานตำรวจจัดเป็นปราการด่านแรกและต้นธารแห่งความยุติธรรม ในการดำเนินการ ทีมข่าวอาชญากรรมเดลินิวส์ ได้ทำการคัดเลือกหน่วยงานตำรวจที่มีความโดดเด่น และเป็นที่น่าสนใจจากผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรม และสะสางคดีจนนำไปสู่การคลี่คลายคดีสำคัญ


เริ่มกันที่ อันดับที่ 6 กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ภายใต้การสั่งการของพลตำรวจโทนเรศ นันทโชติ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ที่ในรอบปีที่ผ่านมาผลงานเข้าตากวาดล้างอาชญากรรมทุกรูปแบบ ที่โดดเด่นที่สุดคงหนีไม่พ้น ยุทธการฟ้าสางที่วังน้อย ที่นำกำลังตำรวจกว่า 500 นาย พร้อมเฮลิคอปเตอร์  ตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายได้ยาเสพติด เกือบ 2 แสนเม็ด นอกจากนี้ในส่วนคดีสำคัญก็สามารถปิดคดีได้เกือบครบ ที่โดดเด่นคงหนีไม่พ้น คดีฆ่าเผาพริตตี้สาวที่ฆาตกรเป็นแฟนหนุ่มลงมือตัดหู เฉือนอวัยวะเพศ  แล้วจุดไฟเผาซ้ำ หลังถูกจับได้อ้างเมาลงมือฆ่าแบบไร้สติ

อันดับที่ 5 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ที่ในรอบปีนี้สร้างชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในสายตาต่างชาติ หลังได้รับการประสานจากรัฐบาลลาวขอความช่วยเหลือด้านพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลจากเหตุเครื่องบินสายการบินลาวตก บริเวณกลางแม่น้ำโขง เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก ประเทศลาว ขณะที่ปลายปี สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจได้ให้ความช่วยเหลือตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลผู้เสียชีวิตจากเหตุการพายุซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ไห่เยี่ยน” พัดถล่มประเทศฟิลิปปินส์ ที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 คน โดยนำประสบการณ์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลในเหตุการณ์สึนามิมาใช้ ถือได้ว่าเป็นที่ยอมรับในสายตานานาประเทศ

อันดับที่ 4  กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จัดเป็นหน่วยงานหนึ่งที่โดดเด่นไม่น้อย ทั้งในเรื่องการปรับเปลี่ยนนำแนวคิดการทำงานของตำรวจยุคใหม่สานการทำงานแบบตำรวจกลับหลังหัน นำแนวคิดทฤษฎีตำรวจผู้รับใช้ชุมชนมาใช้ ล่าสุดผุดปฏิทินศาสตร์ตำรวจสืบสวนสมัยใหม่ ที่เน้นการสืบสวนเชิงลึก การบูรณการที่เกิดเหตุ กรอบความคิดของอาชญากร ตลอดจนความรู้ด้านเหยื่อวิทยามาใช้เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของตำรวจ  “จับคนผิด ไม่ใช่จับผิดคน” ซึ่งทำให้ปีนี้ หน่วยงานบชก.ของเจ้าพ่อสอบสวนกลาง “เดอะกิ๊ก พล.ต.ท.พงษ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก” สามารถปิดคดีสำคัญมากมาย อาทิ ปล้นรถขนเงิน 120 ล้าน  จับกุมมาเฟียภูเก็ต หรือแม้กระทั่งเด็ดปีกเจ้าพ่อแห่งภาคตะวันออกอย่าง กำนันเป๊าะ 

อันดับ 3 โดดเด่นไม่แพ้กันสำหรับกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ที่ในรอบปีนี้โชว์ผลงานกวาดล้างขบวนการค้ายาเสพติดหลายเครือข่ายทางภาคเหนือ  อาทิเครื่อข่ายพันโทยี่เส เครือข่ายขบวนการยาเสพติดในเรือนจำ โดยการจับกุมแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่าหลักล้านเม็ด ทำงานเชิงรุก  รวมทั้งมีการนำกฎหมายยึดทรัพย์มาใช้เป็นมาตรการเด็ดในการจัดการกับขบวนการเหล่านี้  ประกอบกับได้ที่ปรึกษาชั้นดี อย่างพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ อดีตผบ.ตร.และพล.ต.ท.ชัยวัฒน์ โชติมา อดีตผบช.ปส. มาเป็นทีมงาน ยิ่งสร้างเขี้ยวเล็บให้หน่วยงานนี้มีดีขึ้นกว่าเดิม เรียกได้ว่าในรอบปีนี้ผลงานโดดเด่นทีเดียว

อันดับที่ 2 กองบัญชาการตำรวจนครบาลก็ไม่น้อยหน้าปีนี้ โชว์ผลงานจับกุมระดมกวาดล้างทั้งคดีลัก วิ่งชิง ปล้น ตลอดจนคดีอาชญากรรมสะเทือนขวัญที่เป็นที่สนใจของประชาชน ด้วยการทำงานอย่างเป็นระบบ ของ บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ทำให้ปิดคดีสำคัญได้อย่างต่อเนื่อง อาทิ  คดีสังหารนักแม่นปืนทีมชาติ เอ๊กซ์ จักรกฤษณ์พณิชย์ผาติกรรม ที่ตอนแรกแบกรับความกดดันจากประชาชนส่อแววคว้าน้ำเหลว แต่สุดท้ายกลับกระชากหน้ากากแบบทั้งขบวนการ ไล่ตั้งแต่รวบมือปืนสังหาร ชุดจ้างวาน รวมทั้งเปิดปมสังหารมาจากแม่ยายสั่งตาย  อีกทั้งคดีการหายตัวไปของนายเอกยุทธ อัญชัญบุตร ที่สืบไปสืบมาคดีพลิกเมื่อสุดท้ายคนที่ไว้ใจกลับกลายเป็นคนสังหารเสียเอง แม้คดีนี้ไอ้บอล จะถูกลากตัวมาดำเนินคดีแบบชนิดมีข้อกังขา แต่ก็ถือว่าหลักฐานมัดแน่นชนิดดิ้นไม่หลุด

อันดับที่1 ที่สุดของปีนี้ตกยกให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายใต้การกุมบังเหียนของ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร ที่ในรอบปีโชว์ผลงานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการบังคับใช้กฎหมาย แม้ในปีนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะรับศึกหนักภายใต้สถานการณ์ความขัดแย้งของบ้านเมือง แต่ก็ยังทำหน้าที่เป็นสื่อกลางที่บังคับใช้กฏหมายดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะเดียวกันการปลูกฝังความเป็น ตำรวจมืออาชีพ ที่ทางบิ๊กอู๋ เน้นย้ำ 

ภาพผบ.ตร. นอกจากนี้ในรอบปีที่ผ่านมามีตำรวจที่ทำผลงานเข้าตามากมาย และโดดเด่นไม่แพ้ยกใคร พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ที่รับบทบาทหนัก แต่ไม่ได้แสดงความย่อท้อให้เก็น  อีกทั้งปลูกฝังแนวทาง "ตำรวจมืออาชีพ"  ให้บริการประชาชนอย่างไม่ตรีจิตร ยิ้มแย้มแจ่มใส 

พลตำรวจเอกจรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา สบ. 10 จัดเป็นบุคคลที่มีความโดดเด่นไม่น้อยด้วยผลงานเป็นที่ยอมรับในสายตานานาประเทศ นำทีมพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจเอกลักษณ์บุคคลในเหตุการณ์สำคัญ อาทิ เหตุเครื่องบินสายการบินลาวตก รวมทั้งเหตุการพายุซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ไห่เยี่ยน” สร้างชื่อเสียงให้วงการตำรวจไม่น้อย   

ในชั่วโมงไม่มีใครไม่รู้จัก พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง แม่ทัพนครบาล ด้วยบุคลิกที่มุทะลุดุดัน พูดจาตรงไปตรงมา ทำให้นายตำรวจพี่นี้มีแต่ให้ กลายเป็นที่รู้จัก ประกอบกับสถานการณ์การเมืองขณะนี้ทำให้ถูกจับตาจากขั้วการเมืองตรงข้าม แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคเห็นได้จากผลงานการควบคุมเหตุการณ์การชุมนุม ที่ส่อแววว่าจะรุนแรงบานปลาย แต่กลับกันเหตุการณ์พลิกผันไม่มีความรุนแรงใดๆ

เดอะกิ๊ก พลตำรวจโทพงษ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ปีนี้ฝากผลงานไว้มากมาย ทั้งงานบู๊และบุ๊นครบครัน ไล่ตั้งแต่ ต้นปีนำทีมเด็ดปีก "เจ้าพ่อตะวันออก " กำนันเป๊าะ สมชาย คุณปลื้ม และคดีปล้นเรือโจรสลัดขนเงิน 119 ล้านบาท

ยุทธการฟ้าสางวังน้อย คงจะไม่เป็นที่โจทย์จัน หากขาดคีย์แมนสำคัญ อย่าง พล.ต.ท.นเรศ นันทโชติ ที่นำทีมรวบขบวนการค้ายาเสพติด อีกทั้งในปีที่ผ่านมาโชว์ผลงานระดมกว้างล้างอาชญากรรมมากมาย

อาลัยยิ่ง  ในปีนี้มีตำรวจเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ หลังเหตุการณ์สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ระอุ สุญเสียนายตำรวจน้ำดี พลีชีพดับไฟใต้ รายแรก สารวัตรโส พ ต ท อดิพัฒน์ สุพรรณวิวัตน์ และ จสต.วิชิด อดทน เสียชีวิตจากเหตุปะทะคนร้ายที่  ที่บ้านซูเป๊ะ ต .เรียง อ.รือเสาะ จว.นราธิวาส รายที่สอง หมวดแชน ร.ต.ต.แซน วรงคไพสิฐ ถูกคนร้ายลอบวางระเบิด เสียชีวิต ขณะเข้าเก็บกู้ ที่ จ.นราธิวาส นับเป็นการสูญเสียอย่างไม่มีวันกลับเพื่อแลกกับความสงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดน.

เดลินิวส์ออนไลน์
วันพุธ 1 มกราคม 2557 เวลา 16:25 น.

ที่มา :  http://www.dailynews.co.th/Content/crime/205699/%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B3%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%9B%E0%B8%B5+56

chusit

#1
มาร์ชตำรวจ