• Welcome to เว็บบอร์ด ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5.
 

ศาลปกครองสูงสุด ชี้ปมคำสั่งนายกฯ แต่งตั้งรองผบ.ตร. ปี 52 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เริ่มโดย chusit, 10 ตุลาคม 2013 09:40

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

chusit

ศาลปกครองสูงสุด ชี้ปมคำสั่งนายกฯ แต่งตั้งรองผบ.ตร. ปี 52 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 9 ต.ค. นายวิษณุ วรัญญู ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด ซึ่งเป็นตุลาการเจ้าของสำนวน อ่านคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลางที่สั่งเพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ลงวันที่ 7 เม.ย.2552  ที่แต่งตั้งให้พล.ต.ท.วัชรพล ประสารราชกิจ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีอาวุโสเป็นลำดับที่ 2 ให้ดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากเห็นว่าคำสั่งแต่งตั้งดังกล่าวเป็นการใช้ดุลพินิจไม่ชอบด้วยกฎหมายจริง

ทั้งนี้คดีดังกล่าว พล.ต.อ.ชลอ ชูวงษ์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ 10) สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ยื่นฟ้อง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 คณะกรรมการคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 และ นายกรัฐมนตรี ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4 เพื่อขอให้ศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอนประกาศดังกล่าวฯ  โดยอ้างว่า ตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ว่างลงขณะนั้น ตนเองเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่มีอาวุโสลำดับที่ 1 แต่กลับไม่ได้รับการเสนอชื่อ โดยมีการเสนอชื่อ พล.ต.ท.วัชรพล ซึ่งมีอาวุโสเป็นลำดับที่ 2 แทน และผบ.ตร.กับพวกทั้ง 4 ก็ได้มีมติเห็นชอบจึงเป็นการแต่งตั้งโดยไม่ชอบ  ซึ่งศาลปกครองกลางก็ได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 53  ว่าประกาศสำนักนากยรัฐมนตรีฯดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมายและให้เพิกถอน ทางผู้ถูกฟ้องคดีจึงได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองกลางต่อศาลปกครองสูงสุด

ศาลปกครองสูงสุดเห็นว่า การคัดเลือกแต่งตั้ง พล.ต.ท.วัชรพล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทั้งที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดลำดับอาวุโสของข้าราชการตำรวจในการรักษาราชการแทน ระดับผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

โดยพล.ต.อ. ชลอ ได้รับการจัดให้เป็นผู้มีอาวุโส ลำดับที่ 1 และ พลตำรวจโทวัชรพลฯ เป็นผู้มีอาวุโส ลำดับที่ 2 เมื่อไม่ปรากฏว่าพล.ต.อ.ชลอ มีความบกพร่องในเรื่องประวัติการรับราชการ ความประพฤติ และผลการปฏิบัติงาน อีกทั้งพล.ต.อ.ชลอ ก็ได้รับการยอมรับในความรู้ความสามารถ

ฉะนั้น จึงต้องแต่งตั้งพล.ต.อ.ชลอ ซึ่งมีอาวุโส เป็นลำดับที่ 1 ให้ดำรงตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นตำแหน่งแรก แต่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คณะกรรมการคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ศาลปกครองชั้นต้นพิพากษาให้เพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 7 เม.ย. 2552 ที่แต่งตั้งให้พล.ต.ท.วัชรพล ประสารกิจ ให้ดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. 2552 เป็นต้นไป ซึ่งศาลปกครองสูงสุดเห็นพ้องตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง

ข่าวสดออนไลน์
วันที่ 09 ตุลาคม พ.ศ. 2556 เวลา 17:38 น.

ที่มา : http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNNE1UTXhOVFV5TkE9PQ==&catid=01