• Welcome to เว็บบอร์ด ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5.
 

เตือนภัยโจรปล่อยสัญญาณรบกวนรีโมทรถยนต์(Updated! ป่วน! ลูกค้าห้างเทสโก้โลตัสพิษณุโลก โดนตัดสัญ

เริ่มโดย chusit, 05 กรกฎาคม 2013 10:14

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

chusit

เตือนภัยโจรปล่อยสัญญาณรบกวนรีโมทรถยนต์







"พล.ต.อ.สมยศ" เตือนคนใช้รถ ตรวจสอบหลังล็อครถด้วยรีโมทอีกรอบ หลังโจรร้ายพัฒนา ปล่อยสัญญาณรบกวน จนรถล็อคไม่ได้ ก่อนฉกไปนิ่มๆ

วันนี้(4 ก.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผบ.ตร.ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศปจร.ตร.) เป็นประธานในการแถลงข่าวการป้องกันและการแก้ไขปัญหาการโจรกรรมทรัพย์สินภายในรถ ด้วยวิธีการรบกวนสัญญาณรีโมทเปิดปิดอัตโนมัตพร้อมสาธิตการรบกวนสัญญาณรีโมทรถยนต์  โดยเชิญตัวแทนบริษัทประกันภัยและบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รถจักรยานยนต์เข้าร่วม  โดยเชิญนายดุสิต สุขสวัสดิ์ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มาเป็นวิทยากรในการสาธิตและบรรยาย

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า จากนโยบายของพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร ที่ได้มอบหมายให้ตนเป็นผู้อำนวยการถือว่าสัมฤทธ์ผล จากการเริ่มต้นเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา จากสถิติตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.-30 มิ.ย. มีการแจ้รถหายผ่านสายด่วน 1192 จำนวน 1,467 คัน  ซึ่งขณะนี้ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปจร.ตร.)ได้ร่วมกันกับสถานีวิทยุกระจายเสียง สวพ.เอฟเอ็ม 91 เปิดตัวแฟนเพจ “รถหาย ” ทางเฟซบุ๊ค เพื่อเป็นตัวกระจายข้อมูลรถหายผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ และเพื่อให้พลเมืองดีผู้พบเห็นแจ้งเบาะแสรถหายผ่านมายังสายด่วน 1192 ทั้งนี้เมื่อศปจร.ตร รับทราบแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการสกัดกลั้นไม่เกิน 3 นาที และประชาชนสามารถเข้าตรวจสอบข้อมูลได้ทันทีในแฟนเพจ   อยากให้ประชาชนเข้ามาร่วมมือและเข้ามาใช้แฟนเพจ “รถหาย” ให้มากๆ เพื่อจะเป็นประโยชน์ในการแจ้งประกาศรถหายผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อที่จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามและยึดรถยนต์กลับมาได้ นอกจากนี้ทางศปจร.ตร.จะมอบเงินรางวัลให้แก่พลเมืองดีที่แจ้งข้อมูลและสามารถได้รถกลับคืนมาคันละ 5,000 บาท และอยากฝากไปถึงประชาชนที่ประสบเหตุรถหายหรือพบเห็นเหตุโจรกรรมรถ สามารถแจ้งไปยังโทรศัพท์สายด่วน 1922 หรือ www.lostcar.go.th หรือ www.facebook.com/lostcar.1192 เพื่อช่วยกระจายข้อมูลรถหายและช่วยติดตาม ซึ่งขณะนี้เปิดตัวได้ 3-4 เดือนสามารถตามรถคืนกว่า 15 คันแล้ว

ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว พล.ต.อ.สมยศ พร้อมด้วย นายดุสิต  ได้ร่วมสาธิตการวิธีรบกวนสัญญาณด้วยรีโมทรถยนต์ จากรถยนต์หลากหลายยี่ห้อ โดยขณะที่กำลังจะล็อกรถยนต์หากมีการกดรีโมทแจมรบกวนสัญญาณจะทำให้ไม่สามารถล็อกรถได้  สามารถรบกวนสัญญาณทั้งรถยี่ห้อเดียวกันและต่างยี่ห้อ  รวมทั้งรถซุปเปอร์คาร์ หรือรถยนต์หรูยี่ห้อต่าง ๆ ก็สามารถทำได้ ซึ่งเบื้องต้นตำรวจต้องฝากถึงประชาชนให้ระมัดระวังในการใช้รถต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าล็อกแล้วหรือไม่เพราะคนร้ายกลุ่มนี้มักทำเป็นขบวนการเป็นกลุ่มคนที่มีความรู้ โดยพื้นที่เสี่ยงที่มักเกิดเหตุมักจะเป็นห้างสรรพสินค้า เนื่องจากมีรถหลากหลายยี่ห้อให้เลือก และมักจะเกิดเหตุในเวลากลางวัน มากกว่าในกลางคืน  ในอนาคตทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเชิญ อ.ดุสิต สุขสวัสดิ์ เข้ามาทำงานร่วมกับคณะทำงานเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและหาแนวทางแก้ไขในอนาคต

ด้านน.ส.อิศรา สุ่มทอง ผู้เสียหายที่ถูกคนร้ายโจรกรรมรถยนต์โตโยต้า โซลูน่า สีแดง ทะเบียน ภต 2058 ไปที่ลานจอดรถ ร.ร.วัดเปร็งราษฎร์บำรุง ม.4 ต.เปร็ง อ.
บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา และได้มีผู้ติดตามแฟนเพจ "รถหาย 1192" โทรศัพท์มาแจ้งว่าพบรถอยู่ที่ สน.ประเวศ  ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้โทรศัพท์ติดต่อตนให้มาให้ข้อมูล โดยแจ้งว่ามีคนนำไปเติมน้ำมันแล้วไม่มีเงินชำระค่าน้ำมัน 800 บาท เลยทิ้งรถหนี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงไปนำมาจอดที่ สน.ประเวศ น.ส.อิศรากล่าวว่า อยากจะฝากไปถึงประชาชนทุกคน ให้ตรวจสอบรถก่อนลงจากรถทุกครั้งที่ลงไปทำธุระ อย่าคิดว่าแค่ลงไปทำธุระชั่วขณะแล้วไม่ล็อครถ ถึงรถยนต์จะเก่าแต่คนร้ายก็โจรกรรมได้เสมอ

นายปัญญา แสงรุ้ง อีกหนึ่งในผู้เสียหายได้กล่าวว่า รถยนต์ได้หายจากริมถนนซอยนวมินทร์74 ต.คลองกุ่ม อ.บึงกุ่ม เมื่อกลางดึกของวันที่ 8 พ.ค. ขณะนี้ได้พบรถแล้วและมีพลเมืองดีโทรศัพท์มาแจ้งว่าพบรถคันดังกล่าวจอดอยู่ภายในซอยพหลโยธิน 30 ก็อยากจะกล่าวขอบคุณพลเมืองดีและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ช่วยติดตามรถมาได้โดยเร็ว และอยากจะฝากถึงประชาชนว่าไม่ควรจะไว้บุคคลอื่น และควรคิดที่จะหาวิธีป้องกันให้มากที่สุด และที่สำคัญไม่ควรประมาทในการตรวจสอบรถก่อนลงจากรถทุกครั้ง


เดลินิวส์ออนไลน์
วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม 2556 เวลา 15:36 น.


ที่มา : http://www.dailynews.co.th/crime/216815

chusit

#1
แฉ'รีโมทรถ'โจรบล็อกล็อกไม่อยู่


โจรไฮเทคยิงสัญญาณบล็อกรีโมทรถยนต์ เจ้าของไม่รู้ตัวกลับมาอีกทีของมีค่าหายเกลี้ยง อาจารย์วิศวะเตือนลูกศิษย์โดนหลายราย

             นวัตกรรมรีโมทคอนโทรลในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ อาจไม่ได้มีคุณสมบัติในการช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่อาจกลายเป็นดาบสองคมให้พวกมิจฉาชีพใช้เป็นเครื่องมือในการโจรกรรมรถยนต์และทรัพย์สินภายในรถไปได้อย่างง่ายดาย เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับผู้ใช้รถมาแล้วหลายราย โดยที่ผู้ใช้รถไม่ทันรู้ตัว

             นายดุสิต สุขสวัสดิ์ อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า ได้ค้นพบว่า รีโมทรถยนต์บางยี่ห้อสามารถถูกบล็อกสัญญาณเปิดปิดล็อกประตูรถได้ ซึ่งเป็นช่องทางให้พวกมิจฉาชีพใช้เป็นเครื่องมือโจรกรรมรถและทรัพย์สินภายในรถ โดยระบบบล็อกดังกล่าวจะทำให้รีโมทรถยนต์ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ซึ่งจะมีทั้ง 2 กรณีคือ การกดล็อกประตู และการเปิดล็อกประตู

             นายดุสิต กล่าวว่า กรณีการล็อกประตู เมื่อเจ้าของรถลงจากรถแล้วกดรีโมทเพื่อล็อกรถ แต่ถ้าถูกคนร้ายใช้เครื่องส่งสัญญาณที่ทำงานเหมือนรีโมทอีกตัวหนึ่งส่งสัญญาณรบกวนก็จะทำให้รีโมทของรถยนต์คันนั้นไม่ทำงาน ก็ไม่สามารถล็อกรถได้ หากเจ้าของรถไม่สังเกตให้ดีก็จะไม่รู้ว่ารถล็อกไม่ได้ คนร้ายก็จะสามารถเปิดประตูเข้าไปโจรกรรมทรัพย์สินภายในรถได้อย่างง่ายดาย อีกกรณีคือ ขณะรถจอดล็อกประตูอยู่ ถ้าเจ้าของรถกดรีโมทเพื่อปลดล็อกประตู แต่ถูกคนร้ายส่งสัญญาณรบกวน ประตูรถก็ไม่สามารถเปิดได้เช่นเดียวกัน วิธีการนี้เรียกว่า การบล็อกสัญญาณทำให้รีโมททำงานไม่ได้

             "เรื่องนี้เริ่มต้นจากรถของลูกศิษย์หลายคนถูกโจรกรรม ผมจึงพยายามหาคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้น จนกระทั่งพบว่า น่าจะมาจากระบบรีโมทคอนโทรลของรถ ซึ่งรถที่ถูกคนร้ายก่อเหตุส่วนใหญ่เป็นรถที่ใช้รีโมทระบบคลื่นวิทยุสัญญาณเดียวกันทั้งหมด" นายดุสิต กล่าว

             นายดุสิต กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีวิธีป้องกันการถูกบล็อกรีโมทได้ มีเพียงวิธีเดียวคือ การใช้กุญแจรถในการปลดล็อกรถแทนการใช้รีโมท และหวังว่าการออกมาพูดในครั้งนี้จะทำให้มีคนหาวิธีแก้ไขเรื่องดังกล่าวไม่ช้าก็เร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้ลุกลามได้

             ด้าน นายมนัส ดาวมณี ผู้อำนวยการฝ่ายบริการด้านเทคนิค บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ระบบรีโมทคอนโทรลในรถยนต์ไม่ได้ผิดปกติ ในกรณีที่สัญญาณรีโมทไม่ทำงานเกิดจากการถูกรบกวนจากอุปกรณ์อื่นที่มีการปล่อยสัญญาณคลื่นวิทยุ คลื่นแม่เหล็ก หรือจากรีโมทด้วยกันเอง หรือแม้แต่หม้อแปลงไฟก็ถือเป็นหนึ่งในหลายปัจจัยที่ทำให้รีโมทไม่สั่งการ ดังนั้นหลังกดรีโมทเพื่อล็อกรถ ผู้ขับขี่ต้องตรวจสอบการล็อกด้วยสายตาหรือจากการดูสัญญาณไฟกะพริบของระบบให้แน่ใจอีกครั้ง โดยปกติสัญญาณไฟของรถจะกะพริบและมีเสียงดัง 1 ครั้ง หมายถึงการล็อก และกะพริบ 2 ครั้งคือการปลดล็อก โดยลูกค้าสามารถตั้งให้มีเสียงหรือไม่มีเสียงได้ด้วยตัวเอง แต่ไม่สามารถตั้งสัญญาณไฟการล็อกหรือไม่ล็อกได้

             นายมนัส กล่าวว่า นอกจากนี้การทำงานของระบบรีโมท หากตัวรับสัญญาณทำงานได้ไม่สมบูรณ์ก็อาจไม่เกิดการล็อก เช่น กรณีที่แบตเตอรี่มีแรงไฟต่ำ หรือในกรณีของลูกค้าที่เกิดขึ้นนั้นยังไม่ได้พิสูจน์ว่าอยู่ในสภาพแวดล้อมอย่างไร วันที่ 25 มีนาคมนี้ ฝ่ายเทคนิคของโตโยต้าจะเข้าไปอธิบายเรื่องนี้แก่ลูกค้าที่เกิดปัญหา

             "เรามีการบ่งชี้ข้อจำกัดการใช้ระบบรีโมทไว้ในคู่มือของรถในหน้า 28 ซึ่งได้แจ้งข้อจำกัดของการใช้อุปกรณ์ไว้แล้ว เพราะว่าโตโยต้าคำนึงถึงคุณลักษณะของอุปกรณ์ที่ต้องให้ลูกค้าทราบถึงข้อจำกัดและเทคนิคต่างๆ เมื่อใช้งาน" ผู้อำนวยการฝ่ายบริการด้านเทคนิค บริษัท โตโยต้า กล่าว

             นายมนัส กล่าวต่อว่า ระบบรีโมทของโตโยต้าได้กำหนดรัศมีการใช้ระยะไม่เกิน 5 เมตร ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย เนื่องจากปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีกว่า มิจฉาชีพมีการใช้อุปกรณ์ไฮเทคในการสแกนและตรวจจับคลื่นเพื่อนำไปโจรกรรมรถยนต์ ซึ่งการที่รีโมทมีรัศมีทำการกว้างไกลยิ่งมากยิ่งเสียงต่ออันตรายที่จะเข้ามา

             "ปัจจุบันระบบรีโมทรถยนต์แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มคลื่นเดียว หรือซิงเกิลซิกแนล โดยรีโมทชนิดดังกล่าวสังเกตได้ว่า จะมีกุญแจยื่นออกมา และใช้กับรถทั่วไป กลุ่มที่ 2 คือ ดับเบิลซิกแนล ซึ่งมีลักษณะกุญแจเป็นกล่องเล็กๆ และใช้กับรถยนต์ที่เป็นระบบสมาทเอ็นทรี หรือการเข้าสู่รถโดยไม่ต้องใช้กุญแจไข ซึ่งกลุ่มนี้มีระบบป้องกันตัวเอง หากเกิดการแจมสัญญาณมากๆ รถจะล็อกไม่ยอมให้สตาร์ท ส่วนใหญ่หากไปจอดในพื้นที่ที่มีการกวนสัญญาณสูง เช่น จอดในห้างสรรพสินค้ากลางเมือง อาจจะสตาร์ทไม่ติดได้" นายมนัส กล่าว

             แหล่งข่าวจากฝ่ายอบรม บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ระบบสัญญาณของคลื่นรีโมทมี 2 แบบ คือ อะนาล็อก และดิจิตอล โดยคลื่นอะนาล็อก จะมีลักษณะการทำงานคลุมตัวรถในรัศมี 4-5 เมตร และหากมีการรบกวนสัญญาณ รีโมทของรถคันนั้นจะไม่สามารถล็อกประตูได้ ในขณะที่ระบบดิจิตอลใช้คลื่นวิทยุที่มีรัศมีทำการ 30 เมตร และมีความซับซ้อนกว่าระบบอะนาล็อก การกวนสัญญาณจะทำได้ยากกว่า

            "คำแนะนำสำหรับผู้ใช้รถคือ ผู้ใช้รถเมื่อทำการล็อกด้วยรีโมท ต้องตรวจดูให้แน่ใจด้วยว่า รถถูกล็อกแล้วก่อนที่จะเดินจากรถไป และควรฝึกให้เป็นนิสัยประจำที่ต้องระมัดระวังในการตรวจสอบการล็อกรถ" แหล่งข่าวกล่าว

..................

(หมายเหตุ : ที่มาของภาพ www.mazdaclub.net)

คมชัดลึกออนไลน์
วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2556

ที่มา : http://www.komchadluek.net/detail/20130322/154450

chusit

การป้องกันการโจรกรรมทรัพย์สินในรถยนต์โดยการใช้เครื่องรบกวนสัญญาณรีโมทรถยนต์












ขอขอบคุณข้อมูลจาก บริษัท ทีเน็ต จำกัด

http://www.tnetsecurity.com/home.php

http://www.tnetsecurity.com/content_attack/jammer.pdf


chusit

ตามรอย"สายด่วน1192" ใช้ "ไฮเทค"-ตามรถหาย โยงเครือข่ายทั่วประเทศ แก้ปัญหาแก๊งโจรกรรม

คอลัมน์ แฟ้มคดี




ปัญหาการโจรกรรมรถ เป็นเรื่องใหญ่และส่งผลกระทบกับประชาชนโดยตรง เพราะรถแต่ละคันกว่าจะซื้อ กว่าจะผ่อนกินเวลาหลายปี แต่กลับต้องตกเป็นเหยื่อคนร้ายที่ใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีก็ขโมยรถไป

ที่ผ่านมาเวลารถหาย เจ้าของรถต้องทำใจไว้ล่วงหน้าว่าโอกาสได้คืนนั้นยากยิ่งกว่ายาก

แม้ตำรวจจะปราบปรามแก๊งโจรกรรมรถมาโดยตลอด แต่ของกลางมักจะไม่ได้คืน เพราะเมื่อคนร้ายโจรกรรมรถไปแล้ว จะใช้เวลาไม่นานในการส่งต่อหรือขับออกชายแดน

ด้วยเหตุนี้เองสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พยายามหาหนทางป้องกันและติดตามรถหายให้รวดเร็วขึ้น กระทั่งเป็นที่มาของโครงการสายด่วน 1192 และเว็บไซต์ www.lostcar.go.th

โครงการที่ช่วยติดตามรถหายได้รวดเร็ว โดยมีหลายหน่วยงานร่วมมือกัน และประสบผลสำเร็จอย่างน่าพอใจ

โครงการสายด่วน 1192

สายด่วน 1192 และเว็บไซต์ www.lostcar.go.th อยู่ในความดูแลของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผบ.ตร. และผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปจร.ตร.)

เริ่มดำเนินการเมื่อ 3 เดือนก่อน ล่าสุดยังเปิดแฟนเพจ www.facebook.com/lostcar.1192 เป็นอีกช่องทางสื่อสารกับพลเมืองดีและเจ้าของรถ

ขั้นตอนการทำงานของสายด่วน 1192 ใช้เทคโนโลยีกล้องวงจรปิดกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ในการจับภาพรถเป้าหมาย โดยมีเครือข่ายกว้างขวางทั่วประเทศ เพราะเชื่อมกับข้อมูลพื้นฐานของตำรวจเกือบทุกหน่วยไม่ว่าจะเป็นนครบาล กองปราบปราม ตำรวจทางหลวง และกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.)

นอกจากนี้ยังประสานกับสถานีวิทยุ สวพ.91 เพื่อขอข้อมูลรถหายรวมทั้งรับแจ้งเบาะแสรถต้องสงสัยจากพลเมืองดี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนขับรถแท็กซี่ที่มักจะเปิดฟังสวพ.91 ที่กลายเป็นหูเป็นตาให้สายด่วน 1192

เมื่อสายด่วน 1192 ซึ่งมีเจ้าหน้าที่เข้าเวรรับแจ้งเหตุตลอด 24 ชั่วโมง ได้รับแจ้งรถหายจะส่งข้อมูลรายละเอียดของรถ รวมทั้งตำหนิรูปพรรณเด่นๆ เข้าฐานข้อมูลกลาง ที่ให้หลายหน่วยงานเปิดดูได้ และเชื่อมกับข้อมูลกล้องตามจุดสกัดยาเสพติดต่างๆ ของบช.ปส. ซึ่งมีเทคโนโลยีการตรวจจับป้ายทะเบียนรถ ซึ่งติดตั้งตามจุดสกัดต่างๆ ทั่วประเทศกว่า 300 จุด

หากมีการตรวจพบรถที่ถูกโจรกรรม ข้อมูลต่างๆ จะส่งกลับมาที่ส่วนกลาง และประสานกับหน่วยต่างๆ ในการติดตาม อีกทั้งตำรวจหน่วยต่างๆ เช่นนครบาล หรือกองปราบฯ และทางหลวง มีรถสายตรวจกระจายอยู่แทบทุกเส้นทางอยู่แล้ว

หรือหากรู้เส้นทางคนร้ายสามารถประสานตำรวจท้องที่ตั้งด่านสกัดขวางทางได้ทันท่วงที

"เมื่อรถหายแล้วแจ้งเรามาจะสามารถสกัดกั้นได้โดยใช้เวลา 3 นาที แล้วเราจะบันทึกไว้ในเว็บไซต์ ประชาชนสามารถเข้ามาตรวจสอบรถหายได้ ด้วยความร่วมมือของภาคเอกชนและสื่อมวลชนทำให้ระบบมีประสิทธิภาพ อยากให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการผ่านเว็บไซต์และแฟนเพจ จนสามารถแจ้งเบาะแสพบรถที่มีการแจ้งหายไว้ได้จะได้รับรางวัลเป็นเงินสดคันละ 5,000 บาท เป็นแรงจูงใจให้ประชาชนช่วยเหลือกัน ช่วยเป็นหูเป็นตาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ"

พล.ต.อ.สมยศกล่าวและว่า กรณีคนที่คุณรักหายไปจากบ้านพร้อมกับรถ ทางศูนย์ของเราก็สามารถตรวจสอบช่วยติดตามได้อีกด้วย!??

ใช้ไฮเทคตามคืนรถหาย

หลังเวลาผ่านไป 3 เดือน สายด่วน 1192 ถือว่าประสบผลสำเร็จอย่างที่ตั้งเป้าไว้ เพราะมีรถหลายคันที่ถูกขโมยสามารถติดตามกลับคืนมาได้อย่างรวดเร็ว

เช่นรถกระบะโตโยต้า สีดำ ทะเบียน บบ 8377 ลพบุรี ของ นางสำราญ ไชยบุปผา อายุ 63 ปี ถูกโจรกรรมไปจากห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ในอ.เมือง จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา

หลังเจ้าของรถแจ้งความแล้ว ตำรวจสภ.เมืองลพบุรี ส่งรายละเอียดรถเข้าฐานข้อมูลกลางที่ www.lostcar.go.th ของศปจร.ตร. และสายด่วน 1192

กระทั่งวันที่ 29 มิถุนายน ที่ผ่านมา บก.สกัดกั้นยาเสพติดของ บช.ปส. ซึ่งมีจุดสกัด 311 จุดทั่วประเทศ ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่คัด กรองรถเพื่อตรวจจับ แจ้งสัญญาณเตือนที่จุดสกัด อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าพบรถเป้าหมายขับขี่ผ่านไป

เจ้าหน้าที่ประจำจุดสกัดรีบแจ้งไปที่จุดตรวจบ้านพละ อ.ปะทิว จ.ชุมพร สกัดจับรถคันดังกล่าวไว้ได้ และจับกุม นายพันธกร หรือเกษม อินทร์แก้ว อายุ 46 ปี แก๊งโจรกรรมรถ

พล.ต.อ.สมยศระบุว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นการบูรณาการระหว่างเจ้าหน้าที่กับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่นำมาใช้คัดกรองตรวจค้นรถที่ถูกโจรกรรม ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น



น.ส.อริสรา สุ่มทอง อายุ 33 ปี เจ้าของรถยนต์โตโยต้า โซลูน่า สีแดง ทะเบียน ภต 2058 กทม. ซึ่งหายไปจากลานจอดรถโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน แจ้งความและข้อมูลถูกบันทึกลงในแฟนเพจ "รถหาย" จากนั้นอีก 3 วันได้คืนอย่างไม่คาดฝัน

"ตอนที่รู้ว่ารถหายก็หมดหวังและไม่คิดว่าจะได้คืน เราก็โทร.แจ้งไป 1192 และสวพ.91 และส่งรูปภาพเข้าไป หลังจากนั้นเพียง 3 วัน เจ้าหน้าที่สถานีวิทยุ สวพ.91 ที่โทร.เข้าไปแจ้งและให้ข้อมูลรถไว้ ติดต่อกลับมาว่ามีพลเมืองดีพบรถจอดอยู่ที่ สน.ประเวศ จึงไปตรวจสอบก็พบว่าเป็นรถของเราจริงๆ"

น.ส.อริสรากล่าวและว่า อยากจะขอบคุณทุกคนที่แจ้งเบาะแสและช่วยเหลือ จนสามารถติดตามรถกลับมาได้

นศ.สาวถูกชิงรถก็ได้คืน

อีกรายที่ได้รถคืนเป็นคดีดังเมื่อไม่นานมานี้ กรณีน.ส.ชมพูนุท ทรัพย์สิน อายุ 23 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เจ้าของรถโตโยต้า ยาริส สีขาว ทะเบียน ญพ 3368 กทม. ที่ถูกคนร้ายใช้มีดจี้ชิงรถไปจากลานจอดห้างสรรพสินค้าย่านบางเขน

น.ส.ชมพูนุทกล่าวว่า ถูกชิงรถไปเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ที่ผ่านมา วันเกิดเหตุจอดรถที่ลานกลางแจ้งห้างสรรพสินค้าโลตัส สาขาหลักสี่ ช่วงเวลาประมาณ 13.20 น. เดินมาเปิดประตูเพื่อขึ้นรถเมื่อขึ้นไปนั่งที่เบาะคนขับ ปรากฏว่าคนร้ายมานั่งที่เบาะด้านหลังฝั่งคนขับแล้วใช้มีดจี้บอกให้ขับรถออกไป ก่อนคนร้ายปล่อยตัวโดยไม่ทำอันตราย

น.ส.ชมพูนุทกล่าวอีกว่า ไปแจ้งความและแจ้งไปยังสถานีวิทยุต่างๆ เว็บไซต์ www.lostcar.go.th และแชร์รูปในเฟซบุ๊ก เพียง 3 วันก็ได้รับการติดต่อจาก 1192 ว่ามีพลเมืองดีพบรถแล้วจอดอยู่หลังร.พ.ภูมิพล ก็ไปตรวจสอบปรากฏว่าเป็นรถของตนจริงๆ รู้สึกดีใจที่ได้รถคืนมาและขอบคุณผู้ที่แจ้งเบาะแสอย่างมาก

นอกจากนี้มีพลเมืองดีที่ช่วยแจ้งเบาะแส คือ นายปภังกร เก่นไกรฤกษ์ อายุ 44 ปี กล่าวว่าปกติจะเล่นเฟซบุ๊กเป็นประจำทุกวัน และเป็นแฟนเพจ "รถหาย" อยู่แล้ว ประกอบกับมีอาชีพส่งของต้องเดินทางไปตามถนนต่างๆ จึงช่วยสอดส่องดูรถที่แจ้งหายไว้

"กระทั่งพบคันหนึ่งจอดทิ้งอยู่ย่านลาดกระบัง และจำได้ว่าเป็นหนึ่งในรถที่แจ้งหายไว้ในแฟนเพจ จึงโทรศัพท์แจ้งไปที่สายด่วน 1192 ไม่นานเจ้าหน้าที่ก็เดินทางมาตรวจสอบ และพบว่าเป็นรถที่ถูกโจรกรรมไปจริงๆ"

ภัยใหม่-รีโมตขโมยรถ

นอกจากการติดตามรถหายแล้ว ศปจร.ตร. ยังมีมาตรการป้องกันโดยเชิญคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ตัวแทนบริษัทประกันภัย บริษัทผลิตรถยนต์ค่ายต่างๆ มาหารือเพื่อหาแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการโจรกรรมทรัพย์สินภายในรถหรือการโจรกรรมรถ

โดยล่าสุดมีข้อมูลว่าคนร้ายใช้วิธีใหม่โจรกรรมรถหรือเข้าไปขโมยทรัพย์สินในรถ ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและใกล้ตัวอย่างไม่น่าเชื่อ

นั่นคือเพียงใช้รีโมตเปิด-ปิดล็อกรถยนต์ที่เห็น กันทั่วไป!??

นายดุสิต สุขสวัสดิ์ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่าคนร้ายใช้สัญญาณรีโมตด้วยการกวนสัญญาณของรถอีกคัน ทำให้รถไม่สามารถล็อกได้

วิธีก็คือเพียงกดรีโมตของรถอีกคันคาเอาไว้ หากมีรถเป้าหมายเข้ามาจอดในรัศมีประมาณ 30 เมตร บางครั้งเมื่อเจ้าของรถกดรีโมตปิดล็อกแล้ว ระบบล็อกจะไม่ทำงานเพราะถูกรีโมตที่คนร้ายกดคาไว้รบกวนสัญญาณนั่นเอง

อย่างไรก็ตามวิธีการนี้ใช้ได้กับรีโมตที่มีคลื่นวิทยุในย่านความถี่ใกล้เคียงกัน จึงทำให้บางครั้งก็ทำได้ บางครั้งก็ทำไม่ได้

"เทคนิคดังกล่าวทำให้คนร้ายนำไปประยุกต์ใช้กับรถของคนทั่วไป ที่เมื่อคนขับลงจากรถแล้วกดรีโมตเพื่อล็อกรถ ตามความเคยชินของคนทั่วไปจะเดินไปจากรถทันทีโดยไม่ได้ตรวจสอบอีกครั้งว่า ประตูรถล็อกแล้วหรือไม่ คนร้ายจึงอาศัยช่วงจังหวะที่เจ้าของรถไม่อยู่ เข้าไปโจรกรรมทรัพย์สินภายในรถ และบางครั้งก็อาจโจรกรรมรถไปทั้งคัน"

ด้านพล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า เพื่อความปลอดภัยประชาชนผู้ใช้รถเมื่อล็อกรถแล้ว ให้ใช้มือดึงที่มือจับประตูอีกครั้งเพื่อความแน่ใจว่ารถล็อกเรียบร้อยแล้ว สำหรับจุดเสี่ยงที่คนร้ายใช้วิธีการนี้บ่อยครั้งคือตามลานจอดรถห้างสรรพสินค้านั่นเอง


ข่าวสดรายวัน
วันที่ 07 กรกฎาคม พ.ศ. 2556


ที่มา : http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERTJNVEEzTURjMU5nPT0=&sectionid=TURNd01RPT0=&day=TWpBeE15MHdOeTB3Tnc9PQ==


chusit

รวบผู้ต้องหาโจรกรรมรถรายใหญ่อีสาน




วันที่ 17 ส.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นายธาริต  เพ็งดิษฐ์  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พร้อมด้วย พ.ต.อ.ญาณพล  ยั่งยืน  รองอธิบดีดีเอสไอ และนายธำรงศักดิ์ หงส์ขุนทด  อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักอัยการสูงสุด แถลงข่าวผลการจับกุมนายธงชัย หรือหนุ่ย กตะศิลา ผู้ต้องหาคดีโจรกรรมรถยนต์ โดยคดีดังกล่าวดีเอสไอได้รับไว้เป็นคดีพิเศษในฐานความผิดร่วมกันลักทรัพย์ของผู้อื่น โดยทำอันตรายสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์ เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม. 335 โดยพนักงานสอบสวนจับกุมผู้ต้องหาได้ที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 40/2140 ประชานิเวศน์ 3 ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี ได้เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา

โดยนายธาริต กล่าวว่า ผู้ต้องหารายดังกล่าวอยู่ในแก๊งโจรกรรมรถยนต์รายใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งขโมยรถส่งขายไปยังประเทศเพื่อนบ้านทั้งลาวและกัมพูชา ทำหน้าที่เป็นผู้ขับรถยนต์เป้าหมายออกจากพื้นที่ที่กำหนดไว้  และได้รับค่าจ้างคันละ 5,000 บาท ซึ่งเครือข่ายใหญ่ดังกล่าวจะทำกันเป็นขบวนการรับออเดอร์มาจากประเทศเพื่อนบ้าน  ซึ่งนายธงชัย และนายตรีทศพล หรือ ตั้ม วิเชียรโรจน์ ได้ก่อเหตุขโมยรถยนต์โตโยต้า ฟอจูนเนอร์ ทะเบียน  กธ  9099 นครราชสีมา ของนายธำรงศักดิ์ เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2555 ซึ่งในวันเกิดเหตุภรรยาของผู้เสียหายได้นำรถยนต์ไปจอดไว้ที่ห้างโลตัส สาขานครราชสีมา และกลุ่มคนร้ายได้เดินตามภรรยาผู้เสียหายและคอยจังหวะเพื่อโทรศัพท์ส่งสัญญาณให้นายตรีทศพลและเพื่อนร่วมแก๊งทำการใช้รีโมทก๊อปปี้สัญญาณ ทำการบล็อกไม่ให้ระบบล็อครถยนต์อัตโนมัติทำงานได้ จากนั้นก็จะเข้าไปตัดระบบไฟและต่อสายตรงก่อนจะขับรถยนต์คันดังกล่าวออกจากห้าง


นายธาริต กล่าวว่า สำหรับคดีนี้ดีเอสไอได้ใช้กระบวนการนิติวิทยาศาสตร์เข้าตรวจสอบจนสามารถตามจับผู้ต้องหาได้ นอกจากนี้นายธงชัยยังได้รับสารภาพว่า หลังจากขโมยรถฟอร์จูเนอร์แล้วยังได้ไปโจรกรรมรถยนต์กระบะที่โตโยต้า วีโก้แชมป์ที่บริเวณลานจอดรถห้างบิ๊กซี  นครราชสีมาอีกด้วย โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า รถยนต์ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดเพื่อนบ้านมากที่สุดขณะนี้คือรถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ และรถกระบะ ซึ่งที่ผ่านมามีใบสั่งให้ขโมยรถสูงถึง 100 คัน


ด้านนายธงชัย ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ทำหน้าที่เพียงขโมยรถยนต์ตามพื้นที่เป้าหมายและตามออเดอร์โดยไปซุ่มตามห้างสรรพสินค้า เมื่อมีรถยนต์ยี่ห้อที่เป็นเป้าหมายเข้ามาจอดก็จะเข้าไปโจรกรรมโดยใช้วิธีกดรีโมท เพื่อไม่ให้ระบบล็อคอัตโนมัติทำงานได้ ซึ่งรีโมทของแก๊งตนเอง สามารถใช้ขโมยรถยนต์ได้ทุกยี่ห้อ มีรัศมีเพื่อบล็อกสัญญาณกว้างประมาณ 10 เมตร จึงไม่จำเป็นที่ต้องเข้าไปประชิดตัวรถ แค่เพียงซุ่มห่างๆ ก็สามารถนำรถยนต์ออกมาได้ และไม่ได้ออกไปขโมยทุกวัน แต่จะทำทุกครั้งเมื่อมีโอกาส


“ไม่ทราบว่ารถตามใบสั่งจะถูกส่งไปขายในราคาเท่าใด แต่ผมได้ค่าจ้างเพียงคันละ 5,000 บาท ในแต่ละเดือนขโมยได้แค่ 2-3 คัน สำหรับเป้าหมายที่เลือกจะเป็นรถยนต์ที่ผู้หญิงขับมาจอด เพราะไม่ได้ระวังตัว เมื่อจอดรถ กดรีโมท แล้วจะเดินเข้าห้างทันที และยังใช้เวลาเดินช๊อปปิ้งในห้างเป็นเวลานาน ทำให้มีเวลาและโอกาสในการขโมยมากขึ้น”  ผู้ต้องหา กล่าว


เดลินิวส์ออนไลน์
วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2556 เวลา 12:54 น.

ที่มา : http://www.dailynews.co.th/crime/226682

chusit

ดีเอสไอจับสมุนแก๊งโจรกรรมรถรายใหญ่ แสบใช้รีโมตยิงรบกวนล็อกประตู


ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 สิงหาคม นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน รองอธิบดีดีเอสไอ พ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ รอง ผบ.สำนักเทคโนโลยีและศูนย์ข้อมูลการตรวจสอบ (สทส.) ดีเอสไอ พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ผอ.ส่วนตรวจ 2 สทศ.ดีเอสไอ และนายธำรงศักดิ์ หงส์ขุนทด อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการสูงสุด ผู้เสียหาย ร่วมแถลงข่าวจับกุมตัวนายธงชัย หรือหนุ่ย กตะศิลา อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 84/1 หมู่ 1 ต.เมืองดง อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ แก๊งโจรกรรมรถยนต์รายใหญ่ในภาคอีสาน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1379/2556 ลงวันที่ 9 สิงหาคม ฐานร่วมกันลักทรัพย์ของผู้อื่น โดยทำอันตรายสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคล หรือทรัพย์สิน หรือโดยผ่านสิ่งของเช่นว่านั้นเข้าไปด้วยประการใดๆ พร้อมของกลางชุดที่ใส่ในวันก่อเหตุและโทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง จากการสอบสวนให้การรับสารภาพ

 
นายธาริตกล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2555 ได้เกิดเหตุคนร้ายโจรกรรมรถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ หมายเลขทะเบียน กธ 9099 นครราชสีมา ของนายธำรงศักดิ์ หงส์ขุนทด อัยการผู้เชี่ยวชาญ ประจำศาลจังหวัดนครราชสีมา ขณะจอดไว้ในบริเวณลานจอดรถห้างเทสโก้โลตัส สาขานครราชสีมา ก่อนที่ผู้เสียหายจะเข้าร้องทุกข์ให้ดีเอสไอสืบสวนติดตามจับแก๊งผู้ก่อเหตุ


นายธาริตกล่าวว่า จากการสอบสวนนายธงชัยให้การรับสารภาพว่า ทำหน้าที่เดินตามภรรยาของอัยการผู้เสียหายที่เดินเข้าไปในห้าง พร้อมโทรศัพท์ให้นายตรีทศพล หรือตั้ม วิเชียรโรจน์ หัวหน้าแก๊งและพวกที่ยังหลบหนี ใช้อุปกรณ์ขโมยรถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ขับออกไป จากแผนประทุษกรรมวิธีขโมยรถของแก๊งผู้ต้องหาทำได้ง่ายมาก คนร้ายจะซุ่มอยู่ใกล้รถผู้เสียหาย ฉวยโอกาสขณะผู้เสียหายเปิดประตูรถก้าวลงมา นายตรีทศพลจะใช้รีโมตอีกอันของรถยี่ห้อนั้น กดส่งสัญญาณค้างไว้ เมื่อผู้เสียหายลงจากรถแล้วปิดประตูพร้อมใช้รีโมตกดล็อกประตู คลื่นสัญญาณจะถูกอินเตอร์เซ็ปต์หรือถูกรบกวนจากรีโมตของคนร้ายที่กดค้างไว้ ทำให้คลื่นสัญญาณรีโมตของรถผู้เสียหายทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพประตูจึงไม่ล็อก ซึ่งผู้เสียหายเข้าใจว่าประตูรถล็อกแล้ว เนื่องจากมีไฟโชว์ที่รถ ทั้งที่ความจริงระบบล็อกประตูมันดีดกลับ เมื่อผู้เสียหายเดินไปทำธุระ คนร้ายก็ใช้วิธีต่อสายตรงหรือใช้กุญแจผีขับรถออกไปอย่างง่ายดาย   


อธิบดีดีเอสไอกล่าวอีกว่า จากแผนประทุษกรรมของแก๊งคนร้าย ขอเตือนประชาชนที่จอดรถในลานของห้างจำนวนมากให้ระมัดระวังการใช้รีโมตล็อกรถ ควรยืนอยู่ข้างรถแล้วกดรีโมต พร้อมใช้มือทดลองดึงประตูว่ารีโมตทำงานประตูล็อกได้หรือไม่ ถ้ารีโมตไม่ทำงานก็ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าถูกรบกวนสัญญาณโดยแก๊งโจรกรรมรถ ก็ต้องกดซ้ำและใช้มือดึงประตูทดสอบ หรือเรียกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรวจสอบคนร้ายในบริเวณดังกล่าว เป็นวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จนกว่าบริษัทรถจะหาทางแก้วิธีการรบกวนคลื่นสัญญาณรีโมตล็อกประตูรถได้


นายธาริตกล่าวอีกว่า จากการสอบสวนทราบว่ามีเอเยนต์รายสำคัญสั่งออเดอร์โจรกรรมรถเฉพาะแก๊งนี้มาในปี 2555 ไม่ต่ำกว่า 100 คัน ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ฟอร์จูนเนอร์กับรถกระบะวีโก้ แม้ผู้ต้องหารับสารภาพว่า นอกจากขโมยรถโตโยต้าฟอร์จูนเนอร์ของผู้เสียหาย และลงมือขโมยรถยนต์โตโยต้า วีโก้แชมป์ อีกหนึ่งคัน เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2555 บริเวณลานจอดรถของห้างบิ๊กซี สาขานครราชสีมาเท่านั้น เป็นเพราะจำนนต่อหลักฐานกล้องวงจรปิด แต่จากการสืบสวนของดีเอสไอเชื่อว่า แก๊งของผู้ต้องหาที่ลงมือก่อเหตุในครั้งนี้ จะเชื่อมโยงกับขบวนการโจรกรรมรถยนต์รายใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีตลาดส่งรถที่โจรกรรมมาไปยังประเทศเพื่อนบ้านตามออเดอร์ที่สั่งเข้ามา ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนติดตามนายตรีทศพล เพื่อนำตัวมาขยายผลทลายขบวนการโจรกรรมรถ พร้อมติดตามรีโมตที่คนร้ายใช้ก่อเหตุเพื่อหาทางป้องกันต่อไป 


ด้านนายธงชัย หรือหนุ่ย กตะศิลา ผู้ต้องหากล่าวว่า การใช้รีโมตรบกวนสัญญาณต้องอยู่ในระยะไม่เกิน 10 เมตร ถึงจะรบกวนสัญญาณได้ ส่วนใหญ่เจ้าของรถจะไม่ดูว่ากดรีโมตแล้วประตูล็อกจริงหรือยัง โดยรีโมตที่พวกตนใช้จะใช้รบกวนสัญญาณรีโมตรถยนต์ได้ทุกยี่ห้อ แต่ไม่ทราบว่ามีการนำมาจากไหน เพราะเป็นหน้าที่ของเพื่อนร่วมแก๊ง ตนลงมือก่อเหตุเดือนละ 2 ครั้ง ส่วนรถที่ขโมยมาได้จะมีการนำไปขาย แต่ไม่ทราบว่ารถคันละเท่าไหร่ ส่วนตนได้ค่าจ้าง 5,000 บาทต่อคัน เจ้าหน้าที่ดีเอสไอจึงควบคุมตัวนำไปฝากขังต่อศาลอาญาต่อไป


มติชนออนไลน์
วันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556 เวลา 15:30:15 น.

ที่มา :  http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1376727999&grpid=02&catid=02

chusit

"สมยศ" เตือนภัยโจรใช้วิทยุสื่อสารกวนล็อครถ






เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 29 ส.ค.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สมยศ  พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร.ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปจ.ตร.)พร้อมด้วยนายดุสิต สุขสวัสดิ์ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง แถลงประชาสัมพันธ์รูปแบบการโจรกรรมทรัพย์สินภายในรถหรือโจรกรรมรถ โดยใช้วิทยุสื่อสารรบกวนสัญญาณรีโมทรถยนต์ โดย พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่าเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมานั้นได้เคยแจ้งข้อมูลต่อประชาชนและสื่อมวลชนไปแล้วว่ากลุ่มมิจฉาชีพได้มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาพัฒนารูปแบบการโจรกรรมอย่างต่อเนื่อง และในวันนี้ จะนำเสนอรูปแบบการโจรกรรมรถ หรือทรัพย์สินภายในรถรูปแบบใหม่ ที่กลุ่มมิจฉาชีพได้พัฒนามาจากรูปแบบเดิมๆ ที่เคยนำเสนอไปแล้ว โดยรูปแบบที่จะนำเสนอและสาธิตให้ได้ชมนั้น สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่   22ส.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางแก้ว จว.สมุทรปราการ ได้จับกุมนายวิเชียร บรรดาศักดิ์ อายุ 48 ปี ได้ที่ ลานจอดรถห้างสรรพสินค้า แม็คโคร สาขาบางพลี ขณะที่นายวิเชียร กำลังรื้อค้นทรัพย์สินมีค่าภายในรถของผู้เสียหาย สอบปากคำเบื้องต้นทราบว่า นายวิเชียรฯ ได้ใช้วิทยุสื่อสาร(ว.)นำมาดัดแปลงเพิ่มประสิทธิภาพกำลังส่งให้มีความถี่ที่ตรงกับย่านความถี่เดียวกับรีโมทรถยนต์เป้าหมาย เมื่อพบรถเป้าหมายก็จะเปิดสวิตซ์เครื่องวิทยุสื่อสาร เพียงเท่านั้นวิทยุสื่อสารเครื่องที่จูนเคลื่อนมาก็จะสามารถรบกวนสัญญาณรีโมทรถยนต์ ซึ่งมีรัศมีทำการประมาณ 25-55 เมตร  ทำให้รีโมทรถยนต์ที่อยู่ในรัศมีไม่สามารถใช้เปิดปิดประตูรถยนต์ได้ซึ่งทำงานได้ดีกว่าวิธีเดิมๆที่ใช้กุญแจรีโมทจากรถยี่ห้ออื่นๆมากวนสัญญาน

นายดุสิต ระบุว่า วิทยุดัดแปลงที่คนร้ายใช้ในการก่อเหตุจะมีลักษณะเป็นเสา 2ต้น ซึ่งสามารถส่งสัญญาณได้ 2ความถี่พร้อมกัน และสัญญาณจะแรงกว่ารีโมทรถยนต์จึงสามารถบล็อคสัญญาณรีโมทรถยนต์ได้ ซึ่งวิทยุดังกล่าวสามารถหาซื้อได้ในราคาประมาณ 5 พันบาท ก่อนนำมาดัดแปลงวงจรภายในซึ่งผู้ที่มีความรู้ในการประกอบวิทยุสื่อสารคนไหนก็สามารถทำได้


ด้านนางสาวศยามล กาญจนวิสิษฐผล ผู้เสียหายเปิดเผยว่า ขณะที่ขับรถเข้าไปจอดภายในห้าง สังเกตุว่ามีรถยนต์มินิคูเปอร์ ขับตามเข้ามาจอดในบริเวณใกล้เคียงก่อนที่ตนเองจะล็อครถและเดินเข้าไปซื้อของในห้าง ไม่เกิน15 นาที ก่อนที่จะมีคนมาบอกว่ารถถูกโจรกรรมแต่ตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายได้ ทำให้คิดว่าพฤติการคนร้ายจะไม่เจาะจงยี่ห้อรถยนต์ แต่หากเหยื่อเที่เป็นผู้หญิงมาคนเดียว ก็จะง่ายต่อการลงมือก่อเหตุมากขึ้น ซึ่งคนร้ายจะใช้เทคโนโลยีก้าวหน้าทั้งที่รถยนต์มีระบบเซฟตี้ จึงฝากเตือนไปยังบุคคลที่มีรถให้มีความรอบคอบในการล็อครถมากขึ้นการใช้กุญแจรีโมทกวนสัญญานแบบเก่า ถ้าหากผู้ขับขี่ไม่ทำการตรวจสอบรถยนต์ให้แน่ชัดว่าประตูรถล็อกแล้วหรือไม่ คนร้ายก็จะใช้ช่วงเวลาขณะที่ท่านเจ้าของรถไม่อยู่ เข้ามาทำการโจรกรรมทรัพย์สิน สิ่งของมีค่าภายในรถยนต์ หรือแม้กระทั่งรถยนต์.

เดลินิวส์ออนไลน์
วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2556 เวลา 14:08 น.

ที่มา : http://www.dailynews.co.th/crime/229499

chusit

ป่วน! ลูกค้าห้างเทสโก้โลตัสพิษณุโลก โดนตัดสัญญาณรีโมตรถยนต์กว่า 20 คัน







ป่วนรถลูกค้าห้างเทสโก้โลตัสสาขาพิษณุโลก หรือ โลตัสโคกช้าง เจอแก๊งจารกรรมมาปล่อยสัญญาณ ตัดสัญญาณรีโมตรถยนต์ของลูกค้า เจอปัญหา 20 กว่าคัน ทั้งกดรีโมตเปิดรถและปิดรถก็ไม่ได้ ใช้กุญแจไขสัญญาณกันขโมยก็จะร้อง จนท.ตร.สภ.เมืองพิษณุโลกรุดตรวจสอบพร้อมจนท.รักษาความปลอดภัย เดินหาจนทั่วลานจอดรถยังไม่พบจุดปล่อยสัญญาณ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ลูกค้า

ช่วงเวลาประมาณ 19.00-20.00 น. วันที่ 7 มิถุนายน 2560 จนท.ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองพิษณุโลก ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้ารักษาความปลอดภัยของห้างเทสโก้โลตัส สาขาพิษณุโลก หรือ โลตัสโคกช้าง ถ.มิตรภาพ อ.เมืองพิษณุโลก ว่ารถยนต์ของลูกค้าจำนวนกว่า 20 คัน มีปัญหาไม่สามารถใช้รีโมตกดเปิดและปิด รถยนต์ตัวเองได้ คาดว่าน่าจะมีแก๊งโจรกรรมทรัพย์สินและรถยนต์ มาปล่อยสัญญาณในบริเวณดังกล่าว

จนท.ตร.ได้ไปตรวจสอบพร้อมกับ จนท.รักษาความปลอดภัยของห้างพบว่า ลูกค้าเริ่มมีปัญหาในเวลาประมาณ 19.00 น. ไม่สามารถใช้สัญญาณรีโมตกดเปิดรถยนต์ได้ บางครั้ง ได้ลองใช้กุญแจไขที่ประตู ปรากฏว่า สัญญาณกันขโมยก็ร้องดัง โดยพบว่าส่วนใหญ่จะเป็นปัญหากับรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า ทั้งเก๋ง และกระบะ ซึ่งบางคันได้รอเวลาหลายสิบนาที ทดลองกดรีโมตอีกครั้งก็สามารถเปิดรถยนต์และสตาร์ตออกไปได้ จนท.ได้ประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าทราบว่า สาเหตุคงมาจากมีแก๊งโจรกรรมทรัพย์สิน มาปล่อยสัญญาณในบริเวณนี้ และจากการเดินตรวจสอบทั่วบริเวณลานจอดรถยนต์ ตรวจไม่พบจุดปล่อยสัญญาณ จนท.ตำรวจได้แนะนำให้จนท.รปภ.ห้าง คอยเดินสังเกตการณ์ให้ครอบคลุมพื้นที่ลานจอดรถ และสังเกตผู้ต้องสงสัย

ขณะที่มีลูกค้าอีกหลายราย ที่เพิ่งขับรถยนต์เข้ามาจอดใหม่ ปรากฏว่า ก็ยังเจอปัญหา ไม่สามารถกดรีโมตปิดล็อกตัวเองได้ จนท. ได้แนะนำให้ลูกค้า ขยับรถไปจอดช่องอื่น เนื่องจากพบมีปัญหาโดนกวนสัญญาณรีโมต 3 ล็อกจอดรถยนต์ พร้อมกับแนะนำให้ตรวจสอบทรัพย์สินมีค่า อย่าเก็บไว้ในรถ


ทั้งนี้ จนท.ตำรวจ ได้ให้ห้าง กั้น ไม่ให้มีรถยนต์ของลูกค้าเข้ามาจอดในบริเวณที่มีปัญหาอีก และคอยยืนรักษาความปลอดภัยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้ารอบบริเวณจอดรถ พร้อมให้ประชาสัมพันธ์แจ้งให้ลูกค้าที่อยู่ในห้างทราบ เพราะยังไม่สามารถตรวจพบจุดปล่อยสัญญาณได้

พร้อมกับมีข้อแนะนำสำหรับผู้ใช้รถยนต์ ควรสังเกตการณ์ล็อกรถยนต์ของตนเองให้เรียบร้อย หลังจากกดสัญญาณรีโมต ว่าประตูล็อกได้ปกติหรือไม่ และไม่ควรเก็บทรัพย์สินมีค่าไว้ในรถ ควรติดตั้งอุปกรณ์ล็อกเกียร์ ล็อกคลัตช์เพิ่มเติมให้หนาแน่น หากพบสิ่งผิดปกติใด ๆ ให้แจ้ง รปภ.ของห้าง หรือ แจ้งจนท.ตำรวจโทร 191

ที่มา:https://www.matichon.co.th/news/576746