• Welcome to เว็บบอร์ด ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5.
 

อย.เผยผลสำรวจผัก "คะน้า" เสี่ยงมีสารพิษตกค้างมากที่สุด

เริ่มโดย chusit, 10 สิงหาคม 2012 09:45

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

chusit

อย.เผยผลสำรวจผัก "คะน้า" เสี่ยงมีสารพิษตกค้างมากที่สุด



อย. เผยจากผลสำรวจพบว่า ผักคะน้า เป็นผักที่เสี่ยงต่อการมีสารพิษตกค้างมากกว่าผักชนิดอื่นๆ ไม่ว่าผักจะมาจากตลาดสด หรือซูเปอร์มาร์เก็ตก็ตาม


ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผยว่า หลังจากทาง อย.จัดเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่ (Mobile Unit : MU) สำนักอาหาร ลงพื้นที่ เพื่อดำเนินการเฝ้าระวังตรวจสอบคุณภาพผักผลไม้ทางด้านเคมีและจุลินทรีย์ในเขตกรุงเทพมหานครที่จำหน่ายในท้องตลาด โดยใช้ชุดทดสอบเบื้องต้น


จากการเก็บตัวอย่าง ในระหว่างวันที่ 26 พฤษภาคม — 25 มิถุนายน 2555 ทั้งหมด 1,987 ตัวอย่าง พบจำนวนตัวอย่างไม่ผ่านเกณฑ์ 69 ตัวอย่าง แบ่งเป็นตัวอย่างผักผลไม้ที่สุ่มตรวจจากตลาดสดที่ไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน 60 ตัวอย่าง พบผักสดที่มีสารพิษตกค้างมากที่สุด ได้แก่ 1.คะน้า 2.กะหล่ำดอก 3.ต้นหอม

นอกจากนี้ยังพบผักผลไม้ที่สุ่มตรวจจากซูเปอร์มาร์เก็ตไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 9 ตัวอย่าง พบผักสดที่มีสารพิษตกค้างมากที่สุด 1.คะน้า 2.มะเขือพวง 3.พริกไทย จะเห็นว่าทั้งสองสถานที่ คะน้า เป็นผักที่มีสารพิษตกค้างมากสุด


ขณะนี้ อย.ได้ดำเนินการตักเตือนผู้จำหน่ายผักผลไม้ที่ตรวจพบสารพิษตกค้างทุกราย และหากตรวจพบสารพิษตกค้างในสถานที่เดิมอีก ทาง อย. จะนำผักผลไม้ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบหาสารที่เป็นอันตรายอย่างละเอียด หากผลการตรวจวิเคราะห์พบสารพิษตกค้างจากวัตถุอันตรายทางการเกษตร เช่น คาร์โบฟูราน เกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง อาหารที่มีสารพิษตกค้าง จะจัดเป็นการกระทำฝ่าฝืนพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท



ที่มา : มติชนออนไลน์
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1344514076&grpid=01&catid=&subcatid=