• Welcome to เว็บบอร์ด ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5.
 

ป.ป.ส.ชักชวนชาวบ้านแจ้งเบาะแส นำจับ 25 นักค้ายานรกค่าหัวนับล้าน

เริ่มโดย chusit, 30 เมษายน 2012 11:02

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

chusit

ป.ป.ส.ชักชวนชาวบ้านแจ้งเบาะแส นำจับ 25 นักค้ายานรกค่าหัวนับล้าน









ช่วงนี้ถือว่ารัฐบาลยังเดินหน้าสะสางปัญหายาเสพติดอย่างเอาจริงเอาจังต่อ เนื่อง เรียกว่าตกเป็นข่าวทางสื่อมวลชนเกือบทุกวัน ดูได้จากข่าวพาดหัวใหญ่เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา แผน “ปฏิบัติการสะท้านเมืองคอน” พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ประสานงานกับ นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผวจ.นครศรีธรรมราช และ นายโสภณ ธิติธรรมพฤกษ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นำกำลังชุดเฉพาะกิจจากหลายหน่วยงานบุกจู่โจม เรือนจำกลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ตรวจค้นกวาดล้างยาเสพติด หลังได้เบาะแสว่าเป็นจุดสั่งยาเสพติดรายใหญ่ของภาคใต้

เป็นจริงดังคาด ตรวจค้นพบทั้งยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมาย ที่สำคัญต้นตอการสั่งการ ก็คือ “โทรศัพท์มือถือ” นานาชนิด ทั้งรุ่นเก่า รุ่นใหม่ มากถึง 300 เครื่อง จับกุมได้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ หนำซ้ำตรวจค้นไปเพียงวันเดียว พอเข้าไปตรวจซ้ำอีก ยังพบโทรศัพท์มือถือตกค้างอีก 50 เครื่อง!!

แม้เจ้าหน้าที่จะลุยล้างทุกรูปแบบ แต่ก็ใช่จะปราบบรรดาแก๊งยานรกนี้ลงได้ง่าย ๆ?

ต้องยอมรับความจริงว่าสิ่งที่ปรากฏเป็นข่าวอย่างต่อเนื่องในการจับกุมคดียา เสพติด ปัจจุบันคือคำซัดทอดของผู้ต้องหา ที่ส่วนใหญ่มักจะชอบอ้างว่า สั่งยาเสพติดมาจากเรือนจำ! ล่าสุดทำให้ทาง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม สั่งดึงหน่วยงานยุติธรรมในสังกัดเข้ามาร่วมสะสางปัญหาเรื่องนี้ ประกอบด้วย ป.ป.ส. (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด), ปปง. (สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน) ,ป.ป.ท. (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต) และกรมราชทัณฑ์ ซึ่งดูแลรับผิดชอบเรือนจำโดยตรง

ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ทาง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (ผอ.ศพส.) พร้อมด้วยพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เลขาธิการ ป.ป.ส. เสนอไอเดียแจ้งประกาศจับ นักค้ายาเสพติดรายสำคัญ จำนวน 25 ราย รวมเงินรางวัลนำจับทั้งสิ้น 12 ล้านบาท เรียกว่าประกาศ
จับเหมือนกับในภาพยนตร์คาวบอยตะวันตก ที่มีการติดประกาศและตั้งค่าหัวบรรดาเหล่าร้ายทั้งหลายที่ทางการต้องการ ตัวอย่างมาก จุดประสงค์หลักเพื่อหวังดึงประชาชนช่วยสอดส่องเป็นหูเป็นตาในการแจ้งเบาะแส คนร้ายที่ทางการต้องการตัวอย่างมาก

สำหรับโปสเตอร์ที่ ศพส.จัดทำขึ้นนั้น เป็นภาพ 25 นักค้ายาเสพติดรายสำคัญ ทำขึ้นมาทั้งหมดถึง 4 ภาษา คือ ภาษาไทย อังกฤษ พม่า และยาวี นอกจากแจกจ่ายให้กับบรรดาสื่อมวลชนแล้ว จากนั้นจะส่งไปติดประกาศตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสผ่าน ศพส. ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง

ร.ต.อ.เฉลิม ในฐานะ ผอ.ศพส. ยืนยันหนักแน่นว่า การประกาศจับนักค้ายาเสพติดรายสำคัญทั้ง 25 รายในครั้งนี้ เกิดจากการบูรณาการร่วมกันของหลายหน่วยงาน เพื่อหวังทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติด โดยใน 25 รายนั้น มีรายที่สำคัญคือ นายอุสมาน หรือ มัง สะแลแมง และ นายหน่อคำ ไม่ทราบนามสกุล ซึ่งมีการตั้งรางวัลนำจับไว้รายละ
2 ล้านบาท ขณะนี้ทราบว่าทั้ง 2 ราย หลบหนีอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน จึงต้องจัดชุดปฏิบัติการ ระหว่างเจ้าหน้าที่ป.ป.ส.ร่วมกับ ตำรวจบช.ปส. ออกเป็น 36 ชุด ในการไล่ล่าจับกุมกลุ่มเครือข่ายนักค้ายาเสพติดตามประกาศจับ นอกจากนี้ยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำอยู่ในประเทศต้นทางยาเสพติด โดยต้องการให้ทุกภาคส่วนร่วมเป็นหูเป็นตาและต้องการทำลายเครือข่ายแกนนำ สำคัญ ในส่วนของเงินรางวัล เพื่อช่วยสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแส

“กรณีถ้าประชาชนเป็นผู้แจ้งเบาะแส จะจ่ายให้แก่ผู้แจ้งร้อยละ 60 และให้แก่เจ้าหน้าที่ร้อยละ 40 ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการเอง จ่ายให้แก่เจ้าหน้าที่ร้อยละ 100 สำหรับเงินรางวัลจำนวน 12 ล้านบาท ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติด” ผอ.ศพส. กล่าว

ด้านพล.ต.อ.อดุลย์ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวทิ้งท้ายกับทีมข่าวอาชญากรรมว่า การปฏิบัติการไล่ล่าดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่ง เพื่อหวังดำเนินการสร้างแรงกดดัน หลังจากที่ได้เผยแพร่ประกาศจับนี้ ศพส.มีความมุ่งหวังให้ภาคประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแส และร่วมเป็นพลังในการปราบปราม ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้หมดไปจากสังคมไทยและภูมิภาค.

ค่าหัว 25 นักค้ายานรก

1.รางวัลนำจับ 2 ล้านบาท (2 ราย) คือ นายอุสมาน หรือ มัง สะแลแมง, นายหน่อคำ (ไม่มีนามสกุล)

2.รางวัลนำจับ 1 ล้านบาท (3 ราย) คือ นายชัยวัฒน์ พรสกุลไพศาล หรือ ยี่เซ, นายประยุทธ หรือเมธี หงษาคำ หรือ แซ่หลี และ พ.อ.นะคำมวย/คำมวย (ไม่มีนามสกุล)

3. รางวัลนำจับ 5 แสนบาท (4 ราย) คือ นายชินวัชร์ หรือ บอส หรือ เอส นัยตรีมิตร, นางฟอง ปทุมณี, นายสุดเขตร์/สมศักดิ์/ศักดิ์ ปัญจขันธ์ และ นายรอดี หรือ ดี ยะโกะ

4. รางวัลนำจับ 3 แสนบาท (6 ราย) คือ นายไพรัช แดนชุติมาพาณิช หรือ แซ่หลี่ หรือ ประชา บัวเทศ,นายจายมูล ท้าวมูลละ, นายบุญเจริญ ระจา, นายสุรพล ประทุมตะ, นาย
จะเดาะ แอแส และนางสุภาพร คำศรีระภาพ

5. รางวัลนำจับ 2 แสนบาท (2 ราย) คือ นายเล่าหลู่ แซ่เจ๋า หรือ นายบุญรัตน์ จิรเมธีวัฒนกุล หรือ เสมี และนายยงศิลป์ แซ่ม้า

6. รางวัลนำจับ 1 แสนบาท (8 ราย) คือ นายอรรถพล พญาวงษ์, นายเด่น หรือใจ๋ พรมมาลี, นายศักดา หรือ ต๊อด หรือ แบงค์ เลิศรัศมิทัศน, นางสาวไรดา จาโก, นายมูฮำหมัดนูรี หะยีบากา, นายชาญไชย โจเวลลานอส, นายฐปนันท์ ธรรมรัตน์ธาดา และนายสุธรรม คุณดอย.


เดลินิวส์ออนไลน์
วันเสาร์ที่ 28 เมษายน 2555 เวลา 00:00 น.