เว็บบอร์ด ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5

หมวดหมู่ทั่วไป => เรื่องทั่วไป => หัวข้อที่ตั้งโดย: chusit เมื่อ 19 มกราคม 2013 20:32

ชื่อ: ตำรวจ-กสทช.-6บ.มือถือ เปิดให้ปชช.แจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายผ่าน"เอสเอ็มเอส 191 ฟรี"
โดย: chusit เมื่อ 19 มกราคม 2013 20:32
ตำรวจ-กสทช.-6บ.มือถือ เปิดให้ปชช.แจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายผ่าน"เอสเอ็มเอส 191 ฟรี"


(http://upic.me/i/bh/13585014551358501550l.jpg) (http://upic.me/show/42889616)

(http://upic.me/i/xk/13585014551358501560l.jpg) (http://upic.me/show/42889617)

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 มกราคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุงรองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. พล.อ.อ.ธเนศ ปุณศรี ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ที่ปรึกษาสบ.10 ร่วมกับ 6 บริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค ทรูทูฟ ทีโอที  แคท บริษัทดิจิตอล โฟน จำกัดหรือ ดีพีซี ร่วมกันแถลงข่าว เปิดโครงการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายผ่าน เอสเอ็มเอส หมายเลข 191 โดยไม่คิดค่าบริการเพื่อเพิ่มช่องทางการแจ้งเหตุให้กับประชาชน

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันปัญหาความไม่ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินมีแนวโน้มเพิ่ม มากขึ้นและทวีความรุนแรง แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีไม่เพยงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลทุกข์สุขของ ประชาชนและยังไม่สามารถควบคุมปริมาณอาชญากรรมได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ จึงจำเป็นต้องแสวงหาความร่วมมือการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแจ้งข้อมูลข่าว สารให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งปัจจุบันถือว่ายังได้รับความร่วมมือจากประชาชนน้อยมาก เพราะช่องทางการติดต่อสื่อสารยังไม่เพียงพอ ทำให้ขาดข้อมูลโดยเฉพาะข้อมูลของคนร้าย การจดจำรูปพรรณตำหนิของบุคคลต้องสงสัยหรือยานพาหนะ เพื่อเป็นการชี้ช่องทางไปสู่เบาะแสการจับกุมคนร้ายในที่สุด

ร.ต.อ.เฉลิม  กล่าวว่า ตำรวจและกสทช.มีเป้าหมายที่สำคัญในการดูแลชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงได้ร่วมกันทำโครงการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายผ่านเอสเอ็มเอส หมายเลข 191โดยไม่คิดค่าบริการ เพื่อเป็นการขยายช่องทางการรับแจ้งเหตุ ให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว และสอดคล้องกับพฤติกรรมการสื่อสารของประชาชนในปัจจุบัน ผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่

"เมื่อประชาชนประสบเหตุด่วนเหตุร้าย สามารถแจ้งเหตุ พร้อมระบุรายละเอียดสถานที่เกิดเหตุให้ชัดเจนแล้วส่งเอสเอ็มเอสไปที่หมายเลข 191ทันที เมื่อข้อมูลถูกส่งไปยังฐานข้อมูลเอสเอ็มเอส 191 เจ้าหน้าที่รับเหตุของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะทำการวิเคราะห์และแจ้งไปยังตำรวจ 191 หรือสถานีตำรวจที่อยู่ใกล้เคียง ออกไปทำหน้าที่ระงับเหตุและให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที"ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

ด้าน พล.อ.อ.ธเนศ กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนมีการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว วันนี้ประเทศไทยมีผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แล้วกว่า 75 ล้านเลขหมาย โครงการกล่าวจงมีความเหมาะสมในการบริการประชาชน กสทช.จึงได้มอบทุนสนับสนุนโครงการ จำนวน 500,000 บาท เพื่อใช้ในการเตรียมความพร้อมสำหรับระบบที่จะใช้รองรับการให้บริการประชาชนอย่างเป็นทางการในวันนี้(18 ม.ค.2556)

ขณะที่พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เพิ่มขึ้นนอกจากโทรศัพท์ให้การแจ้งเบาะแสรวดเร็วขึ้น และจะใช้เป็นฐานข้อมูลในการป้องกันและปราบปรามเหตุรายโดยจะมีเจ้าหน้าที่นำ ข้อมูลที่ได้รับแจ้งมาวิเคราะห์ตรวจสอบก่อน ซึ่งขันตอนดังกล่าวจะทำอย่างรวดเร็วที่สุดเพื่อให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าตำรวจ จะไปถึงที่เกิดเหตุได้ทันเวลา ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวยังถือเป็นเรื่องใหม่หลังจากเปิดดำเนินการไปแล้ว 3-4 เดือนจะปรับระบบให้คล่องที่สุดโดยเฉพาะการรักษาข้อมูลของผู้แจ้งเหตุให้เป็นความลับมากทีสุด ส่วนเรื่องการร้องเรียนก็ให้แจงผ่านสายด่วน 1599 ในกรณีที่มีการแจ้งเท็จจะมีการดำเนินการลงโทษตามกฎหมายกับผู้แจ้งทันที

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการดังกล่าวก็เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้ตระหนักถึง หน้าที่ของพลเมืองดี มีความเาใจต่อปัญหาอาชญากรรมและเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันอาชญากรรมของตำรวจ ร่วมเฝ้าระัวัง ดูแล แก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตนเองและสีงคมส่วนรวมตลอด จนมีการนำเสนอแนวคิดการทำงาน ในลักษณะร่วมแรงร่วมใจแก้ไขปัญหา อีกทัั้งยังเป็นการเสริมสร้างทักษะในการสังเกต จดจำ ตำหนิรูปพรรณคนร้าย ยานพาหนะและสิ่งแวดล้อมรอบตัว หรือพื้นที่เสียง ที่เป็นแหล่งมั่วสุมต่างๆ แล้วแจ้งเบาะแสเหตุด่วนเหตุร้ายให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านข้อความเอสเอ็มเอส 191 เพื่อให้ปัญหาภัยอาชญากรรมและภัยสังคมลดน้อยลง ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมากขึ้น


ข่าวสดออนไลน์
วันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556 เวลา 18:00 น.


ที่มา :   http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNMU9EVXdNVFExTlE9PQ==&catid=01